ชุดเจ้าบ่าวแบบไทยและสไตล์การประยุกต์แบบสมัยใหม่

23529 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชุดเจ้าบ่าวแบบไทยและสไตล์การประยุกต์แบบสมัยใหม่

                 ต้นแบบชุดไทยสำหรับเจ้าบ่าวที่จริงแล้วมีที่มาจาก “ชุดราชปะแตน” นั่นเอง ซึ่งวันนี้เรามีเกร็ดประวัติและวิธีประยุกต์ใช้ที่ทำให้ชุดนี้ดูร่วมสมัยมากขึ้นมาฝากกัน

                ชุดราชปะแตน ชื่อที่แผลงมาจากคำทับศัพท์ว่า  ราชแพทเทิร์น (Raja Pattern) หรือแบบเสื้อพระราชทานจากพระราชานี้เกิดขึ้นในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงเครื่องแต่งกายและทรงผมของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ ๕  ปีพ.ศ. ๒๔๑๕ เมื่อเสด็จฯ ประพาสอินเดีย ทรงมีพระราชดำริให้ช่างชาวกัลกัตตาสร้างแบบฉลองพระองค์แทนการสวมเชิ้ตใส่สูทผูกไทหลายชั้นแบบตะวันตกที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของบ้านเรา  โดยลักษณะของเสื้อดังกล่าวเป็นเสื้อสูทสีขาว คอตั้งสูง และมีกระดุมห้าเม็ด ที่สวมใส่ง่ายเพราะสวมเพียงชั้นเดียว  ใส่คู่กับโจงกระเบน สวมถุงเท้ายาวถึงเข่าและรองเท้าหุ้มส้น  เป็นเสมือนเครื่องแบบของข้าราชการพลเรือนและเครื่องแต่งกายประจำชาติของผู้ชายไทย


                ชุดไทยเจ้าบ่าวแบบดั้งเดิมเสื้อราชปะแตนและโจงกระเบนนี้ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจับคู่กับชุดเจ้าสาวแบบสไบ เลือกสีที่คุมโทนเดียวกันกับชุดเจ้าสาว เพื่อความสุภาพเรียบร้อยและสวยงาม โดยตัวเสื้ออาจจะเป็นสีอ่อนส่วนโจงกระเบนเป็นสีเข้มกว่าในโทนเดียวกันก็ได้แล้วแต่ความชอบ

เสื้อราชประแตนใส่กับจูงกระเบน


                ส่วนเจ้าบ่าวที่นิยมแฟชั่นร่วมสมัย ลองปรับท่อนบนเป็นแบบสากล  เปลี่ยนจากเสื้อราชปะแตนเป็นแจ๊คเกตสูท ผูกโบว์ไทด์หรือเนคไทด์ตามแบบสากล ในขณะที่ท่อนล่างยังคงเป็นโจงกระเบน โดยอาจจับคู่สีของโบว์ไทด์กับโจงกระเบนให้เข้ากัน หรือใช้แจ๊คเกตสีตัดกันกับโจงกระเบน และอาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยเสื้อกั๊กอีกหนึ่งตัวกลายเป็นสูทสามชิ้นก็ได้เช่นกัน

เสื้อสูทใส่กับจูงกระเบน


                อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือ ปล่อยให้ท่อนบนยังคงเป็นเสื้อราชปะแตนอยู่ แต่ปรับท่อนล่างให้เป็นแบบสากลแทน โดยเปลี่ยนจากโจงกระเบนเป็นกางเกงและตัดเย็บด้วยผ้าเนื้อเดียวกันกับตัวเสื้อเพื่อให้ดูกลมกลืน  เจ้าบ่าวบางคนชอบแบบนี้เพราะสามารถเดินและนั่งได้สะดวกกว่าโจงกระเบนที่ไม่คุ้นเคย

เสื้อราชประแตนใส่กับกางเกงขากระบอก


                หรือในปัจจุบันหากเจ้าบ่าวเลือกสูทสีสุภาพที่โทนสีไปในทางเดียวกับชุดไทยเจ้าสาวก็สามารถจะใช้ สูททั้งชุดเป็นชุดเจ้าบ่าวในงานพิธีเช้าได้เช่นกัน แต่แนะนำควรจะเข้าคู่กับไทด์โทนสุภาพ จะดูเหมาะสมกว่าโบว์หูกระต่าย

สูททั้งชุดก็สามารถเข้ากับชุดไทยเจ้าสาวได้           

                 เก็บไว้เป็นไอเดียเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้ามาเลือกชุดที่ถูกใจกันที่ร้านนะคะ   ทางเรา AtLoveMarry WeddingDress ยังมีชุดไทยเจ้าสาวและเจ้าบ่าว แบบอื่นๆอีกมากมาย ที่จะรองรับความต้องการของเจ้าสาวทุกๆท่านได้  ลองนัดเข้ามาปรึกษา มาคุยกันก่อนเรื่องชุดไทยแต่งงานได้จ้า  ทางเราพร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษากับว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวทุกท่านที่ต้องการความสวยและเนียบที่สุดในงานจ้า นัดเข้ามาลองที่ร้านได้นะจ๊ะ ติดต่อ 080-030-8899 , 084-422-1455 หรือจะดูชุดใหม่ Update ทุกวันได้ที่ช่องทาง Facebook : https://www.facebook.com/AtLoveMarry หรือ IG : @atlovemarry หรือ LINE : @atlovemarry

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้